MASSIMO TAMBURINI – CHA ĐẺ CÁC SIÊU MÔTÔ ITALY Ducati 916 hay MV Agusta F4 phảng phất những nét giống nhau bởi đều được sáng tạo bởi nhà thiết kế Italy Massimo Tamburini. Massimo Tamburini sinh năm 1943, nhà thiết kế môtô người Italy vừa qua đời hôm 5/4 vì bệnh ung thư, để lại những mẫu xe mà cho tới nay vẫn được ca ngợi như đỉnh cao trong làng thiết kế môtô. Tamburini từng nói “tôi luôn có một niềm đam mê cháy bỏng với môtô, mẹ tôi luôn than phiền về điều đó khi tôi còn là một đứa trẻ, nhưng ngoài môtô, tôi không thể có ước mơ thiết kế một đối tượng nào khác”. Sự nghiệp của ông bắt đầu khi ông tiếp xúc với giải đua môtô tại Monza năm 1961, bị quyến rũ bởi thứ âm thanh của động cơ bốn thì MV Agusta. Massimo Tamburini (mặc comple) cùng Claudio Castiglioni, ông chủ MV Augsta F4. Ban đầu, Tamburini làm công việc phát triển xe đua, tức là khiến những chiếc xe đua của các đội mạnh mẽ hơn, nhẹ hơn và cho khả năng kiểm soát tốt hơn. Mẫu xe đầu tiên mà ông thiết kế là một biến thể chiếc MV Agusta 750 Sport với khung xe do ông thiết kế mới. Năm 1973, hãng Bimota ra đời với tên gọi được gắn ba chữ cái đầu của ba người sáng lập là Valerio Bianchi, Giuseppe Morri và Massimo Tamburini. Nói về xu hướng thiết kế của tương lai, ông cho biết “Đó sẽ là một mẫu xe 750 phân khối với sức mạnh của động cơ 1.000 phân khối nhưng trọng lượng của một chiếc 500 phân khối”. Theo ông, chiếc ST2 của Ducati vào lúc bấy giờ chưa đạt tối ưu bởi “cố gắng chạy theo kiểu xe Nhật, không phải thực hiện bằng cách Italy”. Năm 1985, Tamburini chuyển sang làm việc cho Cagiva, lúc này Cagiva sở hữu Ducati. Mẫu Ducati đầu tiên mà Tamburini thiết kế là Paso 750, nhưng mẫu xe để người ta nhớ đến nhất lại là chiếc Ducati 916, tinh hoa của thiết kế Italy vào lúc bấy giờ với khung lộ, ống xả dưới yên và gắp đơn. Siêu phẩm MV Agusta F4. Năm 1996, khi anh em nhà Castiglioni bán Ducati, Tamburini ở lại với Cagiva, nơi đưa tên tuổi ông tiếp tục thăng hoa trong ngành công nghiệp môtô với mẫu xe của hãng mẹ, MV Agusta F4. Đến năm 2008, Massimo Tamburini nghỉ hưu khi đang là người của Cagiva.
LÁI XE THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG TỐN XĂNG? Thay vì lo lắng giá nhiên liệu ngày càng cao, bạn có thể trau dồi kỹ năng để tiết kiệm nhiên liệu. Một cú thốc ga sau dừng đèn đỏ tiêu thụ xăng gấp 4 lần so với bình thường. Tăng ga từ tốn phối hợp gài số nhịp nhàng. Việc này không những giúp tiết kiệm xăng mà còn bảo vệ động cơ và hộp số. Duy trì tốc độ ổn định Duy trì tốc độ xe ổn định trong khoảng từ 40-60 km/h. Với hầu hết các dòng xe máy hiện có tại Việt Nam, đây là dải tốc độ mà động cơ tiêu thụ nhiên liệu ít nhất. Giảm ga từ xa, tận dụng đà, hạn chế phanh Nếu ngã tư phía trước, đèn giao thông đang chuẩn bị chuyển đỏ, bạn nên giảm ga, về số, tận dụng quán tính. Nếu sử dụng phanh trong tình huống này thì phần lớn động năng của người và xe sẽ chuyển hóa thành nhiệt, và gây mòn má phanh. Nên tắt máy khi dừng xe lâu Nếu phải dừng xe để mua hàng hoặc chờ đèn xanh quá 30 giây, nên tắt máy. Bởi khoảng thời gian đó động cơ chỉ làm việc vô ích, gây tốn xăng và ô nhiễm. Bảo dưỡng xe thường xuyên Kiểm tra lốp ít nhất mỗi tháng một lần, thay dầu khi xe chạy được 1.500 km, vệ sinh lọc lọc sau 6 tháng là những công việc đơn giản duy trì trạng thái vận hành tốt nhất cho xe. Chạy xe lốp non không chỉ tăng cản chuyển động giữa bánh với mặt đường gây tốn nhiệu liệu mà còn khiến lốp nhanh mòn, hoặc dập vỡ. Lọc gió bẩn không cấp đủ khí tươi, động cơ luôn làm việc ở trạng thái thừa xăng gây lãng phí. Lựa chọn lộ trình hợp lý Với đặc điểm giao thông ở các thành phố lớn, người lái không chỉ quan tâm đến quãng đường di chuyển mà còn phải cân nhắc thời điểm. Bởi nếu đi vào phố tắc sẽ cần đền hàng giờ đồng hồ để di chuyển vài cây số.
Những Giấc Mơ Dài Có những đêm anh xa em, em buồn lắm Ánh sao khuya như cùng em đếm từng giờ Mà đâu chỉ có một lần cách xa Từng đêm em sống, sống giữa chơi vơi Giữa những đắm say bên nỗi đau Có khi nào tình yêu đến như giấc mơ? Được yêu được sống chẳng còn vấn vương Nồng nàn những giấc mơ dài có nhau Và rồi từng đêm em mơ, em mơ Giữa những đắm day bao nỗi đau Vẫn biết rằng tinh yêu đến không như giấc mơ Vẫn muốn bên anh bên anh ấm nồng Tựa như một giấc mơ dài có nhau